วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2559

7หลักเสริมลูกรักไม่หวั่นความผิดหวัง

7หลักเสริมลูกรักไม่หวั่นความผิดหวัง



7หลักเสริมลูกรักไม่หวั่นความผิดหวัง จากบทความน่าสนใจใน นสพ คมชัดลึก วันที่ 14 พฤษภาคม 2556 เราขอนำบทความนี้มานำเสนอให้กับคุณพ่อคุณแม่ เพื่อ
7หลักเสริมลูกรักไม่หวั่นความผิดหวัง
เรียนรู้วิธีสอนลูกๆที่กำลังโตขึ้น ให้รู้จักรับมือกับความพ่ายแพ้ และความผิดหวังในชีวิต ซึ่งจะเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะทำให้เขาผ่านวิกฤตต่างๆในชีวิตไปได้

สังคมยุคปัจจุบัน เป็นยุคที่มีการแข่งขันสูงและมีแนวโน้มที่จะแข่งขันกันอย่างเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ จะเห็นได้จากการสอบชิงเข้าเรียนในชั้นอนุบาลของเด็กเล็ก หรือการเปิดรับสมัครเพื่อแข่งขันโชว์ความสามารถพิเศษของเด็กในระดับประถม-มัธยม และจากสภาพแวดล้อมเหล่านี้ ทำให้คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่มีความกังวล เพราะรู้ดีว่า การเลี้ยงดูลูกด้วยความรักเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะให้ลูกรักเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่แข็งแกร่งทั้งร่างกายและความคิดได้ จึงต้องอาศัย “ประสบการณ์ตรงจากโลกภายนอก” มาช่วยเพิ่มทักษะในการดำเนินชีวิตให้ลูกๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “การรับมือกับความพ่ายแพ้และผิดหวัง” (more…)

พฤติกรรมของเด็กวัย 3-5 ปี

Thursday, November 1st, 2012

พฤติกรรมของเด็กวัย 3-5 ปี โดย พ.ญ. แก้วตา นพมณีจำรัสเลิศ
พฤติกรรมของเด็กวัย 3-5 ปี
สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกอยู่ในวัยก่อนเข้าเรียนหรืออายุประมาณ 3-5 ขวบ เราได้นำบทความเกี่ยวกับ พฤติกรรมของเด็กในวัยนี้มาให้คุณพ่อคุณแม่ได้อ่านเป็นข้อมูลเสริมสำหรับการเลี้ยงดูแลลูก และทำให้เข้าใจธรรมชาติของเด็กได้มากขึ้น บทความนี้คัดมาจากบทความของ พ.ญ. แก้วตา นพมณีจำรัสเลิศ
พฤติกรรมของเด็กวัย 3-5 ปีชอบตั้งคำถาม เด็กในวัยนี้มีพัฒนาการทางภาษาค่อนข้างมาก สามารถเล่าเรื่องเป็นประโยคยาวๆได้ ร้องเพลงง่ายๆได้ ทำให้มักชอบตั้งคำถาม ช่างคิด ช่างสงสัยในสิ่งต่างๆ เริ่มช่วยเหลือตนเองได้ เช่น รับประทานอาหาร แต่งตัว ทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ ด้วยตนเอง และยังชอบช่วยผู้ใหญ่ทำงานเล็กๆน้อยๆ เราควรส่งเสริมให้เด็กเกิดความภูมิใจด้วยการชื่นชมในสิ่งที่เด็กทำ และให้ได้ลองทำสิ่งใหม่ๆด้วยตนเอง เล่นกับเพื่อน มักจะเล่นอยู่ในกลุ่มเพื่อน 2-3 คน ทำให้ได้เรียนรู้เงื่อนไขทางสังคมใหม่ๆที่นอกเหนือไปจากที่บ้าน เริ่มบอกความแตกต่างระหว่างเพศได้ Piaget นักจิตวิทยากลุ่มที่เน้นความรู้ความเข้าใจ (Cognitive) กล่าวว่า เด็ก 3-5 ขวบ เรียนรู้พฤติกรรมทางสังคมจากเพื่อนในโรงเรียนอนุบาลหรือเพื่อนบ้านวัยเดียวกัน แต่เด็กวัยนี้ยังเข้าใจถึงความถูกต้องและความผิดไม่ลึกซึ้งนัก มีจินตนาการ เด็กวัยนี้ชอบของเล่นที่ใช้ความคิด หากได้เล่นจินตนาการ หรือแสดงบทบาทสมมุติจะเล่นได้เรื่อยๆ เป็นสิ่งที่เราควรส่งเสริมเพราะช่วยให้เด็กได้มีจินตนาการ และเป็นการปลดปล่อย บางครั้งเวลาให้เล่าเรื่องอาจเป็นเรื่องจริงปนเรื่องสมมุติ พ่อแม่และผู้ปกครองควรต้องระวังไม่ให้กลายเป็นติดนิสัยโกหก โดยไม่ควรใช้วิธีดุว่าด้วยถ้อยคำรุนแรง แต่อาจใช้วิธีการทำให้เด็กรู้ว่ากำลังพูดเรื่องโกหก เช่น (more…)

พลังบวกพ่อแม่สร้างลูกฉลาด (บทความจาก โพสต์ทูเดย์)

Sunday, May 27th, 2012

พลังบวกพ่อแม่สร้างลูกฉลาด
พลังบวกพ่อแม่สร้างลูกฉลาด
เราได้อ่านบทความเกี่ยวกับการสร้างลูกให้ฉลาด เลยอยากนำมาเผยแพร่ให้คุณผู้ปกครองที่มีความสนใจ ในการพัฒนาลูกๆหรือเด็กเล็กๆ เป็นบทความจากโพสต์ทูเดย์ ซึ่งเราเข้าไปหาข้อมูลในเวบไซต์ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว  เราจึงนำบทความนี้มาช่วยเผยแพร่ให้กับผู้สนใจต่างๆที่เข้ามาในเวบของเรา โดยท่านสามารถดาวน์โหลดบทความนี้ได้ตามลิงค์ด้านล่างสุดของบทความนี้คะ
พลังบวกพ่อแม่สร้างลูกฉลาด (บทความจาก โพสต์ทูเดย์ 26 มีนาคม 2555)
ปัจจุบันครอบครัวไทยเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เป็นครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น พ่อแม่ต้องเลี้ยงลูกควบคู่ไปกับการทำงานขณะเดียวกันแม่ได้รับบทบาทสำคัญในการดูแลและปลูกฝังลูก รวมทั้งต้องรับผิดชอบหลายด้าน เวลาที่มีให้กันภายในครอบครัวจึงน้อยลง ทำให้ขาดความเข้าใจ ขาดกำลังใจมองโลกในแง่บวกได้น้อยลง พลังบวกของแม่ลดลง จนกระทั่งเด็กในปัจจุบันกลายเป็นเด็กที่ขาดความสุข กดดันจากการถูกส่งต่อความคาดหวัง มองไม่เห็นศักยภาพของตัวเอง ติดเกม ติดเพื่อนเชื่อมั่นในตัวพ่อแม่น้อยลงเมื่อมีปัญหาจึงไม่ปรึกษาพ่อแม่ครอบครัวเริ่มห่างเหินและขาดความอบอุ่น
ทว่าเมื่อมองออกไปภายนอกครอบครัวโลกนี้ไม่มีอะไรเหมือนเดิมอีกต่อไป การเปลี่ยนแปลงในทางร้ายๆ เริ่มเข้ามาเยือนมนุษย์มากขึ้นทุกที ภัยพิบัติร้ายแรงไม่ว่าจะน้ำท่วม แผ่นดินไหว ไฟป่า เกิดขึ้นจนเป็นเรื่องปกติการดำรงชีวิตให้อยู่รอดจึงไม่ใช่แค่ความเป็นคนเก่ง แต่คือคนที่มีจิตใจเข้มแข็งมีคุณธรรม และสามารถปรับตัวเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่ไม่สามารถคาดเดาล่วงหน้าได้ (more…)

คู่มือความรู้เพื่อพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ในเด็กอายุ 3-11 ปี สำหรับพ่อแม่/ผู้ปกครอง

Sunday, May 22nd, 2011

คู่มือความรู้เพื่อพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ในเด็กอายุ 3-11 ปี สำหรับพ่อแม่/ผู้ปกครอง
ความฉลาดด้านอารมณ์-เด็ก-เด็กอนุบาล-บทความ
เราได้นำบทความที่น่าสนใจสำหรับคุณพ่อคุณแม่ และผู้ปกครอง ในการฝึกและพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ของเด็ก (IQ and EQ) เป็นบทความจาก กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข
ทักษะการอบรมสั่งสอนและการแนะนำ
คนทุกคนไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ หรือฉลากแค่ไหนก็ทำสิ่งผิดพลาดได้ทั้งนั้น ไม่มีใครสมบูรณ์แบบดังนั้น ควรใจเย็นๆ ค่อยๆ สอนลูก บอกเขาให้ชัดเจนว่าสิ่งที่ถูกต้องที่เขาควรทำนั้นคือ อะไร
หลักการสำคัญในการอบรมสั่งสอนและการแนะนำ
๑. หากจะสอนอะไร พยายามสอนตอนลูกอารมณ์ดี และสอนแบบการพูดคุย ถามความรู้สึกและเหตุผลของเขา ลูกจะฟังได้มากกว่า
๒. ให้โอกาสลูกได้เรียนรู้ความผิดพลาด หากเห็นว่าลูกทำอะไรไม่ถูกต้องหรือผิดพรากถ้าสิ่งนั้นไม่ใช่ความผิดพลาดรุนแรงที่จะส่งผลเสียหายอะไร พ่อแม่ไม่ควรเข้าไปขัดขวางการกระทำของลูกทันที เพราะจะเป็นการขัดขวางการเรียนรู้ตามธรรมชาติ ทำให้เด็กไม่ได้เรียนรู้ในการเผชิญปัญหา และแก้ไขปัญหาต่างๆ ด้วยตัวเอง เขาจะรู้สึกว่าต้องคอยพึ่งพาพ่อแม่ ยิ่งกว่านั้นการที่พ่อแม่ไมให้เด็กทำอะไรเอง ก็เท่ากับเป็นการบอกลูกว่าลูกไม่ดีพอ ไม่เก่งพอ และพ่อแม่ไม่เชื่องถือในตัวลูกเด็กจึงรู้สึกว่าตัวเองด้อยค่า (more…)

เสวนาเรื่อง “ เคล็ดลับครอบครัว…..ช่วยเสริมสร้าง ไอคิว อีคิว ลูก”

Sunday, April 24th, 2011

เสวนาเรื่อง “ เคล็ดลับครอบครัว…..ช่วยเสริมสร้าง ไอคิว อีคิว ลูก”
ไอคิว-เด็กเล็ก-kids-children-school-games-2
โดย นายแพทย์ดุสิต ลิขนะพิชิตกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์
นายวันชัย บุญประชา ผู้จัดการมูลนิธิเครือข่ายครอบครัว
นางสุชาดา กิจเจริญ บ้านกลมกิ๊ก
ผู้ดำเนินการอภิปราย แพทย์หญิงณัฏฐิณี ชินะจิตพันธุ์ สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์
จากข้อคำถามว่า ทำอย่างไรจะทำให้ลูกมีไอคิวและอีคิวดี ผู้ร่วมเสวนาได้ให้ข้อเสนอแนะ ดังนี้
พ.ดุสิต การเลี้ยงดูลูกนั้นต้องมองใน 3 ส่วน คือ bio Psycho social เด็กควรได้รับอาหารที่ดี เริ่มจากนมแม่ ไอโอดีน ส่งผลต่อพัฒนาการ ส่วนในเรื่องความอบอุ่นที่ได้จากแม่ขณะที่ให้ลูกดื่มนมนั้นเป็นส่วนที่เสริมความผูกพัน ส่งเสริมการสร้างอีคิวที่ดี การฝึกควบคุมอารมณ์ในเด็กควรเริ่มตั้งแต่เด็ก ๆ ให้เขาเรียนรู้การมีพฤติกรรมที่เหมาะสม การที่เด็กมีวุฒิภาวะที่เหมาะสม แสดงให้เห็นถึงการมีอีคิวที่ดี ส่วนเรื่องพัฒนาการสามารถดูเทียบจากสมุดพัฒนาการเด็กเล่มสีชมพู ที่ได้เมื่อไปรับวัคซีน (more…)

พัฒนาการของเด็ก

Sunday, August 1st, 2010

พัฒนาการเด็ก


เด็กปกติทั่วไปจะมีลำดับขั้นของพัฒนาการที่ใกล้เคียงกันในช่วงอายุต่างๆ
พัฒนาการเด็ก
 ดังนั้นถ้าเด็กมีพัฒนาการล่าช้าเกิน 6 เดือนขึ้นไปเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย อาจจะถือว่ามีความผิดปกติบางอย่างที่คุณผู้ปกครองควรจะสอบถาม และขอคำแนะนำ จากแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับพัฒนาการเด็ก เพื่อที่จะค้นหาสาเหตุ และแนวทางรักษาเพื่อที่จะกระตุ้นพัฒนาการของเด็กให้กลับมาเป็นปกติอย่างเร็วที่สุด ตารางด้านล่างแสดงพัฒนาการปกติในแต่ละช่วงวัยเป็นดังนี้

พัฒนาการเด็ก – ด้านกล้ามเนื้อมัดใหญ่ (Gross Motor Development)
ช่วงอายุของเด็กพัฒนาการของเด็กในด้านกล้ามเนื้อมัดใหญ่
แรกเกิด
1 เดือน
2 เดือน
4 เดือน
6 เดือน
9 เดือน
12 เดือน
15 เดือน
18 เดือน
2 ปี
3 ปี
4 ปี
5 ปี
งอแขนขา, เคลื่อนไหวเท่ากัน 2 ด้าน
หันหน้าซ้ายขวา
ชันคอ
ยกแขนดันตัวชูขึ้นในท่าคว่ำ
คว่ำหงายได้เอง
นั่งได้มั่นคง, คลาน, เกาะยืน
เกาะเดิน
เดินเองได้
วิ่ง, ยืนก้มเก็บของ
เตะลูกบอล, กระโดด 2 เท้า
ขึ้นบันไดสลับเท้า, ถีบรถ 3 ล้อ
ลงบันไดสลับเท้า, กระโดดขาเดียว
กระโดดสลับเท้า, เดินต่อเท้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น